Cột đồng Mã Viện - âm mưu trấn yểm nước Việt?
Cột đồng Mã Viện, theo một số sử cũ, là một cây cột đồng lớn trên có
khắc sáu chữ Hán: "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" do viên chỉ huy quân
đội nhà Hán là Mã Viện sai làm từ các dụng cụ bằng đồng thu được của
người Việt và cho dựng sau khi chinh phục được cuộc nổi dậy của Hai Bà
Trưng ở Giao Chỉ vào năm 43.
Theo nhà khảo cứu độc lập Thiên
Đức, cột đồng này chính là một phần của trận đồ phong thủy được lập để
diệt tận mọi mầm mống phản kháng ở nước ta.
Cụ thể, Mã Viện
đã sử dụng một loại bùa rất hiếm hoi đề cập trong sách vở đó là loại bùa
Lưỡng Nghi tức là bùa Âm Dương có hiệu lực cao hơn bùa bát quái hai bậc
theo Kinh Dịch. Yếu tố Dương trong bùa yểm này là chiếc cột đồng, còn
yếu tố Âm là Kiến Thành - tòa thành hình cái kén được Mã Viện cho xây ở
Phong Khê.
Hình dáng Kiến Thành kết hợp với cột đồng Mã Viện tạo nên
một đạo bùa mạnh nhằm trấn yểm không cho người đàn bà Giao Chỉ (mà thời
nhà Hán gọi là yêu nữ) tiếp nối truyền thống anh hùng dân tộc. Nói theo
kiểu dung tục thì Mã Viện đã chơi một trò rất thô bỉ là "đóng cọc” người
đàn bà Giao Chỉ nhằm triệt tiêu con đường kết phát vương quyền cho nữ
giới Việt Nam sau này.
Hình minh họa.
Ngoài ra, câu "Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt" về bản chất là một câu
thần phù hay một lời nguyền. Chữ “chiết” ở đây không có nghĩa là gãy mà
có nghĩa là tách làm hai. Do đó, câu này nên giải thích là "trụ đồng
tách huyệt (đế vương) ra làm hai, vua Giao Chỉ bị giết", chứ không thể
dịch là “trụ đồng bị gãy, dân Giao Chỉ bị giết”. Chữ “huyệt” và chữ
“vương” là hai chữ đã bị ẩn trong câu này.
Cao Biền và cuộc chiến bùa yểm ở nước Việt
Lịch sử Việt Nam đến nay vẫn còn lưu giữ rất nhiều giai thoại ly kỳ về
hoạt động yểm bùa của Cao Biền - quan đô hộ nước ta thời Bắc thuộc.
Một giai thoại nổi tiếng kể rằng, khi sang Giao Châu, Cao Biền thấy
long mạch nước Nam rất vượng, muốn phá đi, thường mặc áo phù thủy, cưỡi
diều giấy đi khắp nơi để xem địa thế, hoặc giả tảng lập đàn cúng tế để
lừa thần bản địa đến rồi dùng kiếm báu chém đầu, xong đào hào, chôn kim
khí để triệt long mạch. Một lần, khi Cao Biền cưỡi diều giấy bay đến đất
Hoa Lư đã bị một đạo sĩ cùng dân chúng ở đây dùng tên bắn. Cao Biền
trọng thương, diều gãy cánh rơi xuống một hòn núi, từ đó hòn núi mang
tên là núi Cánh Diều.
Một buổi sớm khác, Biền ra đứng ở bờ
sông Lô Giang, phía đông thành Đại La, thấy một trận gió lớn nổi lên,
sóng nước cuồn cuộn, mây trôi mù mịt, có một dị nhân đứng trên mặt nước,
cao hơn hai trượng, chập chờn lên xuống trong khoảng không. Biền rất
sợ, muốn yểm thần, đến đêm nằm mộng thấy thần tới nói rằng: “Chớ yểm ta,
ta là tinh ở Long Đỗ, đứng đầu các địa linh. Ông xây thành ở đây, ta
chưa được gặp, cho nên tới xem đó thôi; ta có sợ gì bùa phép?”.
Biền
lại khiếp đảm, sáng hôm sau lập đàn niệm chú, lấy kim đồng thiết phù để
yểm. Đêm hôm ấy, sấm động ầm ầm, gió mưa dậm dật, đất trời u ám, thần
tướng hò reo, kinh thiên động địa. Trong khoảnh khắc, kim đồng thiết phù
bật ra khỏi đất, biến thành tro, bay tan trên không. Cao Biền càng kinh
hãi, than rằng: “Xứ này có thần linh dị, ở lâu tất chuốc lấy tai vạ” và
sau đó cho lập đền thờ ở ngay chỗ ấy và phong cho thần là thần Long Đỗ,
chính là đến Bạch Mã ở phố cổ Hà Nội ngày nay.
Một truyền
thuyết khác lại kể rằng: khi sang nước Nam để yểm bùa và triệt hạ long
mạch, Cao Biền có nuôi 100 âm binh. Đến nước Nam, Cao Biền ở trọ nhà một
bà hàng nước và nhờ bà mỗi ngày thắp một nén hương, gọi dậy một âm
binh. 100 ngày thắp đủ 100 nén hương sẽ gọi dậy được 100 âm binh. Bà lão
nước Nam đã phá âm mưu của Cao Biền, giả vờ quên, thắp cả 100 nén hương
trong một ngày. Kết quả là 100 âm binh của Cao Biền đã dậy đủ nhưng mà
dậy non, thiếu ngày nên chẳng hiệu quả gì. Đây là nguồn gốc của câu
thành ngữ “lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”.
Chuyện trấn yểm long mạch ở Sài Gòn trước 1975
Ở Sài Gòn trước năm 1975 có hai công trình hình bát giác được cho là
biểu tượng phong thủy để trấn yểm long mạch, đó là hồ Con Rùa và
khám Chí Hòa, với rất nhiều giai thoại mang màu sắc huyền bí,
ly kỳ xung quanh.
Có giai thoại kể rằng, sau khi nhậm chức
tổng thống, ông tổng thống nổi tiếng mê tín Nguyễn Văn Thiệu đã cho
người mời thầy địa lý từ Hồng Kông sang Việt Nam để trấn yểm Dinh
Độc Lập. Thầy này phán rằng Dinh Độc Lập được xây trên long
mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng rơi vào vị trí Công
trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn
yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống mới mong bền
vững.
Nguyễn Văn Thiệu lập tức cho xây hồ nước theo hình bát
giác, phỏng theo bát quái đồ, có 4 đường đi bộ xoắn ốc đều
hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và hình tượng con
rùa bằng hợp kim đội bia đá. Khu vực trung tâm còn có một cột
cao được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim
đuôi rồng lại. Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá
hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng người dân vẫn
quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.
Một giai thoại khác về hồ Con Rùa gắn liền với nguồn gốc xây
Dinh Độc Lập, lấy núi giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong,
sông Thị Nghè làm lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục. Người
Pháp biết điều này, liền cho xây nhà thờ Đức Bà mặt trước bên
phải Dinh, hòng phá chữ. Do vậy mà sau này thổng thống Thiệu đã
xây thêm hồ Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên.
Khám Chí Hòa.
Một kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong thủy thứ hai
của Sài Gòn là trại giam Chí Hòa, được người Pháp cho xây dựng từ
năm 1943. Kiến trúc của Khám Chí Hoà rất đặc biệt, do một kiến trúc sư
người Nhật thiết kế và xây dựng theo ngũ hành bát quái. Nó cao ba tầng
lầu có hình bát giác với 8 cạnh đều, 8 góc A, B, C, D, E, F, G, H, tượng
trưng cho 8 quẻ trong Kinh dịch.
Một vài tài liệu nghiên cứu
cho rằng, khám Chí Hòa được xây dựng dựa trên bát quái trận
đồ của Khổng Minh. Ngay tâm của bát quái trận đồ cũng có một
đài phun nước như cột cao của hồ Con Rùa, gọi là “tru tiên kiếm”,
có tác dụng khiến những tên tội phạm dù có xảo quyệt, tinh ranh
đến đâu cũng không thể trốn được. Nếu tru tiên kiếm bị nhổ lên
thì toàn bộ bát quái trận đồ được thiết kế công phu sẽ tự
vỡ.
Chính lối kiến trúc nhuốm màu sắc huyền linh này khiến
người ta gọi lối vào duy nhất của khám Chí Hòa là cửa Tử.
Nghĩa là đã vào rồi thì không có cách nào để nhận biết
đường ra nếu không thông lý số, kinh dịch. Có lẽ đó là lý do mà
lịch sử khám Chí Hòa chỉ có 2 trường hợp vượt ngục thành
công.
Trận đồ bát quái của Cao Biền dưới lòng sông Tô Lịch?
Vào tháng 4/2007, báo Bảo vệ Pháp luật đã đăng một loạt bài về hiện
tương “thánh vật ở sông Tô Lịch” gây xôn xao dư luận một thời gian dài.
Theo
đó, vào tháng 9/2001, một đội thi công xây dựng do ông Nguyễn Hùng
Cường làm đội trưởng, trong quá trình thi công kè bờ, nạo vét một đoạn
sông Tô Lịch thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tìm thấy
một số di vật cổ, trong đó có tám bộ hài cốt bị đóng đinh vào bả vai,
nhiều xương răng động vật (voi, ngựa, trâu), hơn mười cái liễn lớn nhỏ
bằng sành, nhiều đồ gốm, đồ sắt, đồ dùng như bát đĩa, dao, liềm, kim
khâu, một số mảnh gốm men ngọc đã bị vỡ được cho là thuộc đời nhà Trần
và Lê Sơ, tiền cổ hình tròn có lỗ vuông. Tại khu vực này còn phát hiện
thấy nhiều vật liệu xây dựng cổ xưa như ngói cổ, đá, nhiều gạch cổ, đặc
biệt là gạch vồ thời nhà Lê. Quanh chỗ phát hiện hài cốt là các cọc gỗ
lim đóng theo những hàng ngắn, bố trí lạ.
Công trình được dừng
lại một thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu. Giám đốc Bảo tàng Hà
nội và các nhà khoa học được mời tới, trong đó có giáo sư Trần Quốc
Vượng. Giáo sư Vượng cho rằng đây là trận đồ bát quái yểm trấn giữ cửa
thành Đại La từ thế kỷ thứ 9.
Trong quá trình thi công, ông đã thuật
lại những hiện tượng như: Các công nhân xây dựng gặp các hiện tượng như
động kinh, mơ gặp ma, thân nhân của họ gặp nhiều chuyện bất hạnh liên
tiếp, các công việc thi công không tiến triển được như đê đắp lên thì đê
vỡ, kè thép không vỡ nhưng nước xói từ dưới lên, đặt đá xuống thì đá
chìm, nhiều mũi khoan bị gãy nhanh khi khoan thăm dò ở giữa sông, một số
người khác có liên quan đến các di chỉ và những người được mời tới làm
lễ giải bị ốm nặng hoặc chết trong vòng một vài tháng…
Một số
nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử và các nhà nghiên cứu phong thủy Việt
Nam khác cho rằng đây có thể là nơi trấn yểm của Cao Biền. Tuy nhiên,
cũng có ý kiến cho rằng, câu chuyện “thánh vật ở sông Tô Lịch” là chỉ
những thông tin thổi phống, sai lệch so với sự thật.
Đền Hùng bị đạo sỹ của quân Nguyên Mông trấn yểm?
Tháng 4/2013, dư luận đã xôn xao trước thông tin về một “hòn đá lạ”
được đặt tại Đền Thượng (Đền Hùng, Phú Thọ) như một dạng bùa yểm không
tốt.
Nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban
quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã giải thích về “hòn đá trấn yểm”
này trên báo Năng Lượng Mới như sau:
Khi tu sửa đền Hùng năm
2009, lúc tháo dỡ toàn bộ bệ thờ trên đền Thượng, cán bộ và công nhân đã
phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán. Nhiều nhà văn hóa cho rằng có
thể là bùa yểm trong đó. Để phá thế yểm, Ban quản lý đã phải mời các
pháp sư.
"Đá lạ" ở Đền Hùng.
Cụ thể người trực tiếp tham gia làm việc này là ông Nguyễn Minh Thông
(hiện nay đang là giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương
Đông). Một số nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo
nhiều lần, khẳng định viên gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của
quân Nguyên Mông mang đến đặt.
Thời đó, phía Nguyên Mông bị nhà
Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước ta, dùng
thủ đoạn yểm bùa gạch này tại đền Thượng. Trên viên gạch được ghi “Đánh
đổ đức sáng Vua Hùng” (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).
Hòn đá ở đền Hùng không phải có từ trước, mà được một người dân cung tiến, đưa về và đặt tại Đền Thượng từ năm 2009…
Theo
ông Khôi, từ năm 2009 đến nay, hòn đá chắc chắn đã làm tốt nhiệm vụ của
nó, với ý hóa giải bùa yểm phương Bắc, trấn trạch bình an, tạo năng
lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong nước đã phản bác ý kiến của ông Khôi, cho rằng hòn đá không có ý nghĩa gì về tâm linh.
Nguồn: http://kienthuc.net.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét